เรื่องของ ชา กับสุขภาพ

เราดื่มชากันติดปากไม่ต่างจากการดื่มกาแฟ และมีข้อมูลที่ยืนยันว่าคนเรามีการดื่มชากันมากว่า 5 พันปีแล้ว

ปัจจุบัน ชาที่เราดื่ม ๆ กัน มีหลายประเภท ทั้งชาแท้ ชาเขียว ชาขาว ชาดำ ชาแดง หรือ ชาอู่หลง

ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ผู้เชี่ยวชาวด้านโภชนาบำบัดให้ความรู้เรื่องของชา ๆ ไว้อย่างน่าสนใจในหนังสือ อาหารต้านวัยต้านโรค

เธอว่าชาทุกชนิดที่กล่าวมามีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์สูงในรูปพอลิฟีนอล ประกอบไปด้วยสารฟลาโวนอยด์หลายชนิด ซึ่งเป็นคุณในการป้องกันโรคได้หลายโรค

อันดับแรกเลยเป็นข้อมูลที่พบกันมาก นักวิจัยแนะนำการดื่มชาวันละ 1-5 ถ้วย เพื่อลดโรคหัวใจหรือป้องกันหัวใจวาย

นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์พบว่า ผู้ที่กินสารฟลาโวนอยด์มากที่สุด มีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง 68% อาหารที่มีสารฟลาโวนอยด์มากที่สุดคือชาดำ รองลงมาคือหัวหอมและ แอปเปิล

รายงานการวิจัยจากองค์การอาหารและเกษตรของสหรัฐอเมริกาพบว่า การดื่มชาดำวันละ 5 ถ้วย ช่วยลดแอลดีแอล (คอเลสเตอรอลไม่ดี) ได้ถึง 11.1% และลดคอเลสเตอรอลรวม 6.5% ในกลุ่มชายและหญิงที่มีคอเลสเตอรอลสูงขึ้นไม่มาก งานวิจัยในบอสตันพบว่า ผู้ที่ดื่มชาดำวันละถ้วย ลดความเสี่ยงหัวใจวาย 44% เทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม

แต่จากการวิเคราะห์งานวิจัย 17 ผลงานพบว่า ผลของการ ดื่มชามีทั้งผลบวกและลบคละกันไป เพราะการวิจัยที่ทำใน North Carolina School of Public Health กลับพบว่า การดื่มชาเพิ่มความเสี่ยงหัวใจวายและเส้นเลือดสมองตีบ

ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 2006 องค์การอาหารและยา ของสหรัฐอเมริกาก็ได้ประกาศไม่อนุญาตข้ออ้างว่า ชาเขียวช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าชาเขียวไม่มีประโยชน์ เพียงแต่ยังไม่มีข้อมูลการวิจัยพิสูจน์ให้เห็นชัดเจน

แม้ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สารฟลาโวนอยด์ในชาอาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง แต่ข้อมูลไม่มากเท่ากับชาป้องกันโรคหัวใจ ปัจจุบัน การวิจัยด้านคลินิกกำลังดำเนินอยู่เพื่อพิสูจน์ว่าชาจะป้องกันมะเร็งได้มาก น้อยเพียงใด

ชาเขียวมีสารคาเทชินชนิด EGCG สูงกว่าชาดำมาก ซึ่งให้ประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก และอาจเพิ่มระบบเผาผลาญไขมันในร่างกายนอกเหนือจากสารกาเฟอีน โดยยับยั้งเอนไซม์ที่สลาย สารนอร์อีพิเนฟฟรีน ซึ่งเป็นสารสื่อข่าวในสมองที่เร่งระบบเผาผลาญของร่างกายและไขมัน งานวิจัยพบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป มีไขมันในร่างกายลดลง 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่มชาเป็นประจำ

และนักวิจัยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์พบว่า สารคาเทชินในชาเขียวช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญได้วันละ 78 แคลอรี ในทางทฤษฎีอาจช่วยให้ลดน้ำหนักได้ปีละ 4 กิโลกรัม แม้จะไม่มากแต่ก็เป็นเหตุผลที่ดีที่จะแนะนำให้ดื่มชาวันละ 2 ถ้วย ชาดำจะให้ผลเช่นเดียวกันหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบชัดเจนในขณะนี้

ยังมีการวิจัยพบว่า สารธรรมชาติในชามีผลในการเพิ่มความไวต่ออินซูลินในเซลล์ไขมันถึง 150 เท่า การดื่มชาอู่หลงวันละ 6 ถ้วย ช่วยลดความดันน้ำตาลในเลือดได้ ชาอู่หลงจึงอาจมีผลในการเสริมฤทธิ์ยารักษาเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

และสารฟลาโวนอยด์ในชามีผลในการยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากลดการเกิดฟันผุได้ด้วย

งานวิจัยเหล่านี้ทำให้พอมองเห็นว่าการดื่มชาก็มีคุณต่อร่างกายไม่น้อย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจวันที่โพสต์ : 2010-03-01ผ